Ghi nhớ quy tắc trọng âm để nói tiếng Anh chuẩn như người bản xứ

Học bổng hè 26 triệu tại IELTS Vietop

Để học giao tiếp tiếng Anh nhanh, đúng, chuẩn như người bản xứ, ngoài việc học kiến thức về cách phát âm thì người cũng cần lưu ý đến quy tắc trọng âm. Đây sẽ là điểm để bạn có cách nhấn, cách lên giọng xuống giọng đúng với từng từ tiếng Anh.

Vậy quy tắc ngày là gì? Có những nguyên tắc như thế nào? Cùng đọc bài viết để củng cố lại kiến thức của phần này nhé!

Trọng âm trong tiếng anh

Trong am trong tieng Anh
Trọng âm trong tiếng Anh

Với những ai học giao tiếp tiếng Anh ít nhiều sẽ nhận thấy điểm đặc biệt giữa tiếng Anh và tiếng Việt. Trong tiếng Việt, chúng ta có hệ thống các thanh điệu, giúp âm sắc của tiếng Việt trở nên rõ ràng và độc đáo. Trong tiếng Anh không có thanh điệu, thay vào đó là trọng âm. 

Chúng ta có thể hiểu đơn giản trọng âm cũng là nét đặc biệt để biến một từ tiếng Anh trở nên có âm sắc, rõ ràng, dễ nghe và độc đáo hơn. Trọng âm là cách mà một âm tiết của từ được nhấn mạnh hơn những âm tiết còn lại. Khi phát âm, người nói sẽ nhấn vào vị trí được đánh trọng âm hơn, khiến cho âm này to và rõ hơn.

Trọng âm được phân chia một cách rõ ràng và có quy tắc nhất định. Chúng được thể hiện trong phiên âm tiếng Anh bằng dấu phẩy ngay trước âm tiết đó. Cũng tương tự tiếng Việt, có từ hữu thanh và có từ vô thanh thì trong tiếng Anh, cũng sẽ có từ có trọng âm và có từ không có trọng âm. 

NHẬP MÃ TLI40 - GIẢM NGAY 40% HỌC PHÍ CHO KHÓA HỌC IELTS TẠI VIETOP

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Tại sao cần nắm vững quy tắc trọng âm trong tiếng Anh

Ngay từ những ngày đầu học tiếng Anh trong trường học, chúng ta đã phải đối mặt với dạng bài tập xác định trọng âm của từ. Không ít bạn đã cảm thấy rất khó khăn với phần này và không ngừng thắc mắc rằng tại sao phải học về trọng âm? Tại sao phải nắm quy tắc trọng âm tiếng Anh? 

Quy tac trong am giup ban noi tieng Anh dung va hay hon
Quy tắc trọng âm giúp bạn nói tiếng Anh đúng và hay hơn

Áp dụng quy tắc trọng âm để đọc đúng, đọc hay

Trên thực tế, việc đọc đúng phát âm chuẩn bản ngữ rất khó. Bởi lẽ, khi học ngoại ngữ, chúng ta chỉ đang cố gắng “bắt chước” theo cách phát âm của người bản xứ một cách gần nhất, chính xác nhất. Nói càng giống, càng đúng thì giao tiếp tiếng Anh càng hay, càng dễ hiểu.

Để làm được điều đó, bạn phải phát âm đúng từng từ, từng cụm từ rồi mới có thể phát triển thành câu. Quy tắc trọng âm sẽ giúp bạn đọc đúng từng từ tiếng Anh. 

Khi phát âm đúng ngữ điệu, âm giọng có quãng lên quãng xuống sẽ khiến cho việc nói tiếng Anh của bạn trở nên tự nhiên hơn. Và chắc chắn, trong việc học ngoại ngữ, giao tiếng một cách tự nhiên là điểm để bạn tạo ra ấn tượng với người nghe. 

Quy tắc trọng âm giúp người học nhận diện đúng từ, tránh hiểu nhầm

Tranh tinh trang hieu nham khi giao tiep tieng Anh
Tránh tình trạng hiểu nhầm khi giao tiếp tiếng Anh

Ngoài ra, ở tiếng Anh cũng sẽ có nhiều từ đồng âm, đồng nghĩa, gần nghĩa nên đôi khi rất dễ gây ra nhầm lẫn.

Đây chính là thách thức rất lớn đối với việc giao tiếp tiếng Anh. Bởi lẽ khi bạn đọc sai, nhấn sai thì sẽ tạo thành một từ khác, mang ý nghĩa và nội dung trái ngược hoàn toàn. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả của cuộc trò chuyện. 

Tổng hợp các quy tắc trọng âm cần phải ghi nhớ

Cac quy tac trong am trong tieng Anh can nho
Các quy tắc trọng âm trong tiếng Anh cần nhớ

Bạn muốn học nói tiếng Anh giỏi, hay và chuẩn người bản xứ? Vậy thì bạn buộc phải ghi nhớ nằm lòng các quy tắc trọng âm cơ bản. Tham khảo https://giaotieptienganh.com.vn/ để tìm hiểu thêm về các quy tắc này. Dưới đây là những quy tắc mà chúng ta cần biết:

  • Quy tắc trọng âm của danh từ có hai âm tiết: trọng tâm của từ sẽ ở âm tiết thứ nhất. Tức khi đọc sẽ nhấn vào âm đầu.
  • Quy tắc trọng âm của danh từ ghép có 3 âm tiết trở lên: trọng âm cũng sẽ rơi vào âm tiết thứ nhất.
  • Quy tắc trọng âm của tính từ có 2 âm tiết: Trọng âm sẽ rơi vào âm tiết thứ nhất. Tức nhấn vào âm đầu khi phát âm. Trường hợp ngoại lệ như: amazed, alone: nhấn vào âm tiết thứ hai.
  • Quy tắc trọng âm của động từ có 2 âm tiết: Trọng âm được nhấn vào âm tiết thứ 2; Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ có thể kể đến như: answer, happen, open, offer… sẽ nhấn vào âm một thay vì âm hay như thông thường.
  • Quy tắc trọng âm của động từ ghép: Trọng âm cũng sẽ được nhấn vào âm tiết thứ 2.
  • Những từ có tận cùng là: self, tract, test, vert, cur, sist, tain, vent thì trọng âm cũng sẽ rơi vào chính những âm tiết này dù là từ có bao nhiêu âm tiết.
  • Những từ có tận cùng là: ish, ic, ical, ance, idle, iar, ence, id, eous, acy, ity, ian, sion, tion thì trọng âm sẽ rơi vào âm tiết phía trước nó. Dù cho từ đó có bao nhiêu âm tiết.
  • Những từ có tận cùng là: ee, eer, ique, ain, esque, ese thì trọng âm sẽ rơi vào âm tiết chứa nó.
  • Hầu hết những từ có tiền tố sẽ không có trọng âm.
  • Với tình từ ghép có cấu trúc như: thành phần đầu là tính từ/trạng từ, thành phần thứ 2 có đuôi ed thì trọng âm rơi vào phần thứ hai của từ đó.

Trong quá trình học nói tiếng Anh, bạn cần nắm vững quy tắc trọng âm kết hợp song song với cách đọc phiên âm chuẩn. Đồng thời là sự luyện tập và nỗ lực không ngừng nghỉ. Có như vậy bạn mới có thể thành công trong việc học một ngôn ngữ mới và áp dụng tốt nó trong giao tiếp. 

Bộ tài liệu IELTS 7.0 cho người mới bắt đầu

Bài viết liên quan

28 câu danh ngôn tiếng Anh về thầy cô ý nghĩa nhất
28 câu danh ngôn tiếng Anh về thầy cô ý nghĩa nhất
Thầy cô là người cha, người mẹ thứ hai trong cuộc đời chúng ta. Họ dạy cho ta cách làm người, những điều hay lẽ phải. Đã có rất nhiều những câu danh ngôn hay về thầy cô tiếng Anh.
Những mẫu câu tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm
Những mẫu câu tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm
Hiện nay tiếng Anh văn phòng là một trong những yếu tố quan trọng giúp mọi người có cơ hội tìm được một công việc tốt, một vị trí cao trong công ty và ngày càng được thăng tiến. Nếu
Bí kíp viết đoạn văn bằng tiếng Anh
Bí kíp viết đoạn văn bằng tiếng Anh
Để viết được đoạn văn bằng tiếng Anh, học sinh cần có kỹ năng xây dựng cấu trúc và cách triển khai. Và tất nhiên cần phải kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp để có một đoạn văn

Bình luận

Bình luận